สรุป Oppday และ งบการเงิน หุ้น TKN ไตรมาส 2/2566

📣 ดูเวอร์ชั่นเต็มคลิก : https://bit.ly/48kJtOD

#สรุปงบการเงิน + Opportunity Day

#TKN#Q2Y2023

#หุ้นสาหร่ายหมื่นล้าน ต่างประเทศโตแรง ดันกำไร New High

————————————————————————–

· Sales Revenue 1,304.13 +36.1% แบ่งประเภทธุรกิจดังนี้

– Snack (ขนมขบเคี้ยว) 1,284 +36.7%

– Retail and Restaurant 20.1 +5.2%

* แบ่งตามยอดขายตามรายประเทศดังนี้

– Domestic 472 +29.3%

– China 343 +53.8%

– Others 489 +32.2%

– การเติบโตของยอดขายในประเทศจีนเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆจากปัจจัยบวกการเปิดประเทศมากขึ้นรวมไปถึงอาจจะมีนโยบายวีซ่าจากคนจีนที่จะเกิดขึ้นในระยะถัดไปซึ่งจะช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้รวมไปถึงการกระตุ้นยอดขายผ่าน Influencer ชาวจีนผ่านกิจกรรม Taokaenoi Global Fun Fair 2023 เมื่อเดือนเมษายน นอกจากนี้ตลาดต่างประเทศอื่นๆยังสามารถสร้างการเติบโตได้โดยหลักมาจากประเทศอินโดนีเซียของสินค้าสาหร่ายอบที่ได้รับความนิยมมากและในสหรัฐอเมริกาที่โตในสินค้ากลุ่มเทมปุระและสาหร่ายย่าง

· Gross Profit 429.83 +69.7% สัดส่วน 32.96%

– กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากยอดขายทำให้บริษัทสามารถใช้กำลังการผลิตที่โรงงานทั้งสองแห่งโดยรวมได้มากถึงร้อยละ 73 ส่งผลให้เกิดการประหยัดต่อขนาด

· SG&A 240.11 +31.2% สัดส่วน 18.12%

– ค่าใช้จ่ายในการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นกิจกรรมส่งเสริมทางการขายและตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยทั้งจัดงาน Fair และจ้าง Influencer ต่างๆรวมไปถึงค่าขนส่งทางเรือกลับไปสู่สภาวะปกติทำให้สามารถจัดสรรงบประมาณมาใช้เพื่อกิจกรรมทางการขายและการตลาดได้ดีขึ้น

– ค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้นตามเงินเดือนสวัสดิการพนักงานและค่าใช้จ่ายเทคโนโลยีที่มากขึ้นอย่างไรก็ตามสัดส่วนต่อยอดขายลดลงแสดงถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

· Net Profit 194.96 +175.4% สัดส่วน 14.71%

————————————————————————–

Q&A จาก Opportunity Day

————————————————————————–

– ตลาดต่างประเทศจีนแนวโน้มยอดขายโตอย่างเสถียร บริษัทมุ่งเน้นไปทำออฟไลน์มากกว่าเดิมโดยการออกสินค้าใหม่ออกแจกทดลองชิม ส่วนตลาดอเมริกาช่องทางใหญ่ไม่มีอะไรเพิ่มแต่บริษัทเพิ่ม SKU เช่นรสต่างๆ, ไซส์ของสินค้า Party Pack มุมที่ 2 บริษัทเพิ่มช่องทางการขยายต่างประเทศอื่นๆของ Cosco

– ทีมงานพยายามหาลูกค้าใหม่ทางยุโรปและเกาหลีโดยผ่าน Cosco แล้วซึ่งมีการแข่งขันที่สูงในเกาหลีปรากฏว่าผลตอบรับดีโดยครึ่งปีหลังมีการเข้าทาง 7-11 ทางเกาหลีด้วย

– ต้นทุนสาหร่ายใหม่ที่มีราคาสูงขึ้น 15% คาดว่านำเข้ามาใช้ในไตรมาส 4 นี้และอาจจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น

– แนวโน้ม GPM กับ NPM บริษัทจะพยายามรักษาไม่ให้ลดลงไปมากโดยการผลักดันยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น

– NPM บริษัทจะผลักดันสินค้าที่ทำ Automate ได้ในกระบวนการผลิตมากที่สุดรวมไปถึงการทำ Solor roof บริษัทพยายามที่จะทำให้ต้นทุนส่วนใหญ่ไม่ให้เพิ่มไปตามยอดขายจะทำให้กำไรสุทธิมากขึ้น.

– เถ้าแก่น้อย Land ตอนนี้มี 1 สาขา SSSG +10%

– Popcorn ที่ทำให้เมเจอร์วางตลาดกลางเดือนกันยายน

————————————————————————–

สรุป

————————————————————————–

· ยอดขายยังมีแนวโน้มเติบโตดีควบคู่กับอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมาจีนต้องเจอกับการเปลี่ยน Distributor ,การปิดเมืองและค่าระวางเรืองที่สูงเมื่อผ่านไปตอนนี้ก็กลับมาสู่เส้นทางการเติบโต

· สิ่งที่น่าติดตามคือการเติบโตในประเทศอเมริกาผ่าน Cosco ผลตอบรับดีขยายไป Regionอื่นๆเพิ่มโอกาสการเติบโตรวมไปถึงการที่สามารถเข้าไปในตลาดประเทศเกาหลีได้ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องสาหร่ายได้และจะขายใน7-11 เกาหลีได้

· อย่างไรก็ตามต้นทุนสาหร่ายที่เพิ่มขึ้นจะเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยถ้าบริษัทสามารถเพิ่มยอดขายได้และช่องทางการขายได้อย่างต่อเนื่อง

————————————————————————–

“การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน”

.

.

สรุปโดย ลงทุนกล้วยๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Protected by CleanTalk Anti-Spam