สรุปงบการเงิน และ Oppday หุ้น SNNP ไตรมาส 3/2566

📣 ดูเวอร์ชั่นเต็มคลิก : https://bit.ly/40Zcuft (เพจใหม่)

#สรุปงบการเงิน + Opportunity Day

#SNNP#Q3Y2023

#หุ้นปลาหมึกเตรียมการเติบโตในเวียดนาม

————————————————————————–

· Sales Revenue 1,485.90 +1.2%

– Beverage (Jele) 653.14 +2.9%

– Snack (Bento, Lotus) 832.77 -0.1%

– และแบ่งเป็นการขายแยกในประเทศและต่างประเทศ

– Domestic 1,077.54 +0.3%

– Export 408.36 +3.9%

· Gross Profit 428.31 +7.0% GPM 28.82%

– กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังรวมถึงการบริหารจัดการต้นทุน

· SG&A 231.78 -1.4% SG&A to Sales 15.48%

– ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลงเป็นสาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิโตมากกว่ารายได้

· Net Profit 160.07 +12.7% NPM 10.69%

————————————————————————–

Q&A จาก Opportunity Day

————————————————————————–

– ภาพรวมตลาดต่างประเทศในไตรมาสสี่เช่น เวียดนาม,จีน และเกาหลี ช่วงนี้เศรษฐกิจเริ่มกลับมาดีขึ้นและถ้าเทียบกับต้นปีเวียดนามดีกว่าต้นปีและจะเห็นตัวเลขที่ปิดสูงกว่าปีที่แล้ว

– ตลาดในประเทศภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นมากแต่อย่างไรก็ตามสินค้าของบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด 70%+และปกติseason 4 เป็นHigh season ทำให้เราจะเห็นตัวเลขที่ดีในไตรมาสสี่

– บริษัทมีโรงงานทั้งหมด 6 โรงงาน ในประเทศ 4 โรงงาน และต่างประเทศอีก 2 โรงงาน ของในประเทศเองเหมือนที่เรียนว่าเป็น seasonality ในช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงของหน้าหนาว สำหรับตัวเบนโตะหรือ snack เอง utilization ที่ใช้ก็อาจจะสูงนิดหนึ่ง อาจจะเฉลี่ยอยู่สัก 70 – 80% ของ capacity ที่มีอยู่ทั้งหมด ในส่วนของที่เป็น beverage เองก็อาจจะซอฟต์ลงมา อาจจะอยู่สักประมาณ 50 – 60% เนื่องจากว่าด้วย seasonality นั่นคือภาพรวม สำหรับส่วนของต่างประเทศเอง เวียดนาม ก็ต้องเรียนว่าจริงๆ ตอนนี้อยู่ในช่วงของการกำลัง start up และไล่ phasing เพื่อใช้ utilization ซึ่งคิดว่าภาพรวม overall ตอนนี้ ถ้ามองทั้งหมดอาจจะอยู่ประมาณสัก 60 ไม่เกิน 70% ของ utilization ที่มี ถามว่าระดับ GP ก็คงต้องเรียนว่าด้วยความคาดหวังและสิ่งที่ผู้บริหารวางไว้ คิดว่าระดับ GP คงได้ตามเป้าที่วางไว้ เพราะในมุมของ GP นอกจากในลักษณะของ performance ต้นทุน performance ทางการผลิตแล้ว combination ของสินค้า snack beverage เอง GP ก็ไม่เท่ากันในประเทศ ต่างประเทศก็ไม่เท่ากัน เพราะงั้นมันมีหลาย factor แต่เชื่อว่ายังไงก็แล้วแต่ในไตรมาส 4 สามารถที่จะยื้อระดับ GP ได้ตามเป้าที่ผู้บริหารวางไว้

– ลูกหนี้การค้าของบริษัท ตราบใดที่ธุรกิจมีการเจริญเติบโต ลูกหนี้ทางการค้ามันต้องขึ้น เพราะว่ายอดขายเพิ่มขึ้น ข้อที่ 1 ข้อที่ 2 ที่ถามมาว่ายอดหนี้กลายเป็น 6 – 12 เดือน ต้องบอกว่าสัดส่วนของในประเทศเรา exactly ไม่เคยเปลี่ยน เพราะเรามี Makro, 7-Eleven ลูกหนี้ทางการค้า จำนวนวัน credit term ไม่เคยเปลี่ยน เท่าเดิม สิ่งที่มันเปลี่ยนคือพอร์ต 25% ของต่างประเทศ ตราบใดที่เราขายสินค้าไปต่างประเทศมากขึ้น มันมีตั้งแต่การชิปปิ้ง การ credit term ยิ่งส่งไกล การเดินทาง มันเป็นไซเคิลของธุรกิจ ฉะนั้นผมอยากให้คำถามนี้เคลียร์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะมีคนเอาข้อมูลไปใช้ในสื่อในทางที่ผิด ทำให้เข้าใจผิด

– บริษัทมีโอกาสเข้าไปธุรกิจ Supplementary โดยโรงงานของบริษัทมีใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว รอปีหน้าแจ้งเพิ่มเติม

– ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในต่างประเทศไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบยังราคาคล้ายๆ เดิม

– ราคาน้ำตาลในเมืองไทยจะปรับขึ้นใหม่ตามที่กำหนดที่เขาว่าไว้ที่ขึ้น 4 บาท ถ้าไม่ทำอะไรเลย จะมีผลต่อสินค้าบริษัทไม่เยอะมาก ถ้าเป็นเจเล่ขึ้นมาประมาณสัก 2 สตางค์ต่อ 1 ซองตัวบิวตี้ แต่คิดว่าตัวนี้ราคาจริงๆ มันไม่น่าจะขึ้นเยอะขนาดนั้น เพราะตอนนี้ในแง่ของรัฐบาลเองก็ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคา

————————————————————————-

สรุป

————————————————————————–

· การเติบโตของบริษัทในระยะถัดไปจะเกิดจากต่างประเทศเป็นสำคัญโดยเฉพาะเวียดนามโดยบริษัทตั้งใจจะนำสินค้าทั้ง Lotus Bento และ Jele ในการบุกตลาดต่างประเทศแต่อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่ากำไรของJele นั้นไม่สูงเท่าสินค้าที่เป็นขนมทำให้เราต้องติดตามว่าบริษัทจะมีกลยุทธ์อะไรให้กำไรของสินค้านี้เพิ่มขึ้น

————————————————————————–

“การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน”

.

.

สรุปโดย ลงทุนกล้วยๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Protected by CleanTalk Anti-Spam